Thịt gà trong đông y có tác dụng như thế nào?

thịt gà 2

Thịt gà từ lâu được coi là “vua” so với 1 số thực phẩm thông dụng khác xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp gồm: Gà, heo, cá, tôm, vịt bò. Sở dĩ gà đứng đầu bảng xếp hạng nhờ 4 đặc điểm nổi bật: Ngon, bổ, dễ tìm dễ nuôi và giá tương đối rẻ.

8 giống gà cho thịt ngon và giàu chất dinh dưỡng

Giống gà chất lượng sẽ cho nguồn thịt giàu dinh dưỡng

Gà có nhiều giống, nhiều loại cho nên thịt gà cũng có nhiều đẳng cấp khác nhau. Ở Trung Quốc có hơn 100 giống gà, trong đó giới sành điệu chia làm 8 giống gà cho thịt rất ngon và nổi tiếng gồm

– Gà Phố Đông (Giang Tô)

– Gà Chín Cân (Đại Trường)

– Gà Hãn Sơn (Nam Chông)

– Gà Giang Bắc (Quảng Đông)

– Gà Đức Châu (Quảng Đông)

– Gà Hương Cảng

Đây là những loại gà từ các nơi chọn giống đưa về nuôi bằng mè hay sữa bò  nên còn có tên là “gà mè” hay “gà sữa”.

Riêng tại Việt Nam, gà được lai tạo từ nhiều nguồn khác nhau, pha trộn nhiều giống, trong đó có gà Trung Quốc, gà Thái Lan, gà Mỹ, gà Úc. Do vậy, gà của nước ta từ xưa đến nay là loại gà tạp chủng không có bản sắc, kể cả gà tre, gà nòi, gà ác hay gà rừng.

>>> Đọc thêm: Thịt gà già và 4 món ăn giúp bổ huyết, hồi phục sinh lực

Giá trị dinh dưỡng trong thịt gà theo Đông Y

canh gà đương quy thục địa

Canh gà hầm là một trong những món ăn giúp bồi bổ nguyên khí rất tốt

Các nhà dinh dưỡng học cho biết trong mỗi 100g thịt chứa 62g chất đạm, 23,3g chất albumin và chất này cao hơn nhiều so với thịt heo, bò, cá và trứng trong khi hàm lượng chất béo lại rất thấp, chỉ có 1,2g.

Thịt gà còn chứ nhiều thành phần hữu ích khác nhau như: vitamin A, B1, B2, C, E, calcium, phosphorusm chất sắt, niken…

Nói về thuốc Bắc hay Trung dược, đứng đầu thuốc bổ khí có 3 vị Nhân sâm, Đảng sâm và Hoàng kỳ. Nói về thực phẩm bổ khí thì thịt gà, nước hầm gà được xếp vào danh sách thượng phẩm.

Theo Đông Y, khi nói đến thuốc bổ 1 cách tổng quát, Đông y thường đề cập đến 2 lĩnh vực: Bổ khí và bổ huyết, trong đó Đông y rất chú trọng đến vấn đề “bổ khí”.

Chữ “khí” ở đây không phải là loại không khí để hô hấp mà là nguyên khí hay chân khí ẩn tàng bên trong cơ thể, có quan hệ mật thiết đến sự sinh tử của con người.

“Nguyên khí” lại là một danh từ tổng lược, nếu ở hệ hô hấp và phổi gọi là “trung khí”, ở tim và hệ tuần hoàn gọi là “tông khí”, ở bộ phận khoang bụng thì gọi là “khí đan điền”.

thịt gà giúp bồi bổ nguyên khí

Nguyên khí dồi dào cơ thể sẽ khỏe mạnh

Nhưng làm sao chúng ta hình dung dược “nguyên khí”.

Có nhiều cách nhận diện: về vật chất, khí vốn vô hình, không thể thấy bằng mắt thường, chỉ có thể nhận biết qua năng lực. Ví dụ, khí đủ thì hoạt động mạnh như các lực sĩ cử tạ nâng cao dễ dàng quả tạ nặng 100-200kg hay các cầu thủ đang chơi bóng, đá quả bóng đi rất xa, ôm banh chạy thật nhanh, điều đó chứng tỏ “trung khí” của họ sung mãn.

Ngược lại khí suy thì mệt nhọc, cất bước không nổi, nằm im như xác không hồn.

Ngoài ra còn có “vệ khí” là thứ khí bảo vệ cơ cho dù dầm mưa dãi nắng cũng không cảm thấy lạnh, thấy sốt, còn “vệ khí” suy thường bị cảm hàn, hắt hơi, sổ mũi, đau ốm quanh năm.

Cũng nên biết rằng người cao niên “nguyên khí” thường suy giảm, cho nên cần uống nước hầm gà để bồi bổ nguyên khí.

Có thể thấy, thịt gà mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Nếu có thể kết hợp thịt gà với các loại nguyên liệu đông dược sẽ đem lại những món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn rất ngon.

Theo HoaDaVietNam

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về sức khỏe, hãy gọi ngay tới Hotline tư vấn của Trí Tín

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay