Điều trị đau thần kinh tọa cấp tính 2021 và những nguyên tắc buộc phải biết!

Chườm nóng giúp giảm các cơn đau thần kinh tọa cấp tính một cách nhanh chóng

Tổng hợp cách điều trị đau thần kinh tọa cấp tính hiệu quả nhất

Đau thần kinh tọa cấp tính là tình trạng cơn đau xuất hiện đột ngột, cường độ mạnh và kéo dài trong khoảng thời gian ngắn. Các cơn đau cấp tính không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn gây phiền toái cho người bệnh trong việc vận động, sinh hoạt hàng ngày. Trong bài viết này Hoa Đà Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị đau thần kinh tọa cấp tính hiệu quả, an toàn nhất nhé.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa cấp tính

Dựa theo thời gian đau, đau thần kinh tọa được phân theo 3 nhóm bao gồm: đau thần kinh tọa cấp tính, đau thần kinh tọa mãn tính và đau phối hợp cấp và mãn tính. Đau thần kinh tọa cấp tính là cơn đau bất ngờ, xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn, đây có thể là báo động hữu ích cho cơ thể để xác định được nguồn gốc tổn thương nhưng cũng có thể do các yếu tố bên ngoài và gây ra những cơn đau ngắn.

Đau thần kinh tọa cấp tính thường chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn
Đau thần kinh tọa cấp tính thường chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn

Các cơn đau cấp tính có thể khởi đầu ở lưng rồi lan xuống mông và bàn chân, xuất hiện trong vài giờ hoặc vài ngày rồi biến mất. Các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội thường tăng lên khi ho, hắt hơi hay cúi người. Khi người bệnh nằm yên trên giường cứng, co gối lại cơn đau sẽ giảm bớt. Một số trường hợp bị đau thần kinh tọa cấp tính khi tổn thương vùng mông lan rộng xâm phạm vào các rễ thuộc đám rối thần kinh đuôi ngựa,  cơn đau gia tăng khi đại tiện, tiểu tiện.

Vẹo cột sống, các tư thế chống đau, đường gai sống gãy khúc, co cứng cơ cạnh cột sống, cột sống mất đường cong sinh lý, thoát vị đĩa đệm, phồng, lồi đĩa đệm… đều có thể gây ra các cơn đau cấp tính và chỉ cần thăm khám lâm sáng đã có thể phát hiện ra. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp người bệnh bị phồng, lồi mà không hề xuất hiện triệu chứng lâm sàng.

Đau thần kinh tọa cấp tính gây khó khăn khi vận động cho người bệnh
Đau thần kinh tọa cấp tính gây khó khăn khi vận động cho người bệnh

Các cơn đau cấp tính không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể người bệnh. Đau cấp tính làm tăng hoạt tính giao cảm, tăng nhịp tim, huyết áp và nhu cầu oxy cho cơ tim, hạn chế khả năng vận động, tăng nguy cơ viêm phổi, xẹp phổi… Vì vậy, bạn cần tìm được cho mình phương pháp điều trị đau thần kinh tọa cấp tính hiệu quả, an toàn để không xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Phương pháp điều trị đau thần kinh tọa cấp tính

Nguyên tắc khi điều trị các cơn đau cấp tính nói chung và đau thần kinh tọa cấp tính nói riêng là cần kiểm soát tốt để không chuyển thành cơn đau mãn tính, dựa vào tình trạng bệnh của mỗi người để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng nhiều phương pháp giảm đau khác nhau và theo dõi tính hiệu quả để có biện pháp giảm đau phù hợp.

Chườm nóng giúp giảm các cơn đau thần kinh tọa cấp tính một cách nhanh chóng
Chườm nóng giúp giảm các cơn đau thần kinh tọa cấp tính một cách nhanh chóng

Trong giai đoạn đau cấp tính, cách để làm giảm các cơn đau nhanh nhất là người bệnh có chế độ bất động hoặc thực hiện một số mẹo nhỏ như: chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp, bấm huyệt, tắm bằng nước ấm sau khi qua cơn đau. Người bệnh cũng có thể kết hợp các liệu pháp dùng nhiệt, xoa bóp, điện xung, sóng ngắn, châm cứu, kéo giãn cột sống, sử dụng các bài thuốc dân gian từ cây rau má, cỏ xước, lá lốt, ngải cứu… 

Đối với trường hợp bị đau đớn dữ dội có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau bằng đường uống hoặc tiêm để giảm các cơn đau cấp tính. Nếu bị đau thần kinh tọa do co cứng cơ cột sống, bạn có thể sử dụng thuốc giãn cơ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để cải thiện bệnh lý. Nếu các cơn đau thần kinh tọa ngày càng nặng, chuyển thành giai đoạn đau mãn tính hoặc đau phối hợp cấp tính và mãn tính, người bệnh có thể sẽ được chỉ định phẫu thuật, can thiệp bằng tiêm trực tiếp vào đĩa đệm để làm tiêu nhân nhầy, mổ nội soi ít xâm lấn…

Dùng thuốc bằng đường tiêm hoặc đường uống giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa
Dùng thuốc bằng đường tiêm hoặc đường uống giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa

Như vậy, đau thần kinh tọa cấp tính là những cơn đau xuất hiện bất ngờ và thường biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, để giảm cảm giác đau đớn, khó chịu và đề phòng bệnh chuyển thành mãn tính, người bệnh cần tìm được phương pháp điều trị đau thần kinh tọa cấp tính phù hợp và hiệu quả ngay từ sớm. Hi vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi những cơn đau thần kinh tọa và sớm hồi phục sức khỏe.

Gợi ý phương pháp điều trị bằng thảo dược Hoa Đà – Toạ Cốt Thống:

Để đạt được tín hiệu chữa trị khả quan hơn, các bạn có thể tham khảo qua sản phẩm Thảo dược Toạ Cốt Thống – Một sản phẩm chuyên chữa bệnh Xương Khớp của nhà thuốc Hoa Đà Houston, Mỹ với tuổi đời hơn 50 năm.

Toạ Cốt Thống Hoa Đà

Toạ Cốt Thống đã chữa trị thành công cho hàng trăm nghìn bệnh nhân, sản phẩm rất nổi tiếng tại Mỹ, được kiều bào tin dùng và hiện đang bán chính hãng tại Việt Nam, độc quyền công ty TNHH Trí Tín phân phối.

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay