Tác dụng của trà xanh đối với bệnh ung thư và tim mạch

Trong vòng 15 năm trở lại đây, nhiều báo cáo khoa học chú ý đến tác dụng của trà xanh với đặc điểm làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, các bệnh tim mạch một cách đáng kể.

Trà xanh tác động như thế nào?

Hoạt động của gốc tự do

Ngày nay các nhà nghiên cứu đều biết rằng phần lớn bệnh tật có liên hệ đến gốc tự do là loại hóa chất độc hại gây phản ứng cao làm hư hỏng tế bào di truyền DNA, chất đạm và những phân tử khác trong cơ thể.

Hợp chất chống oxy-hóa tìm thấy trong trà xanh thuộc cấu trúc polyphenols gồm dẫn xuất đặc biệt mang tên catechins được các phòng thí nghiệm coi như tác nhân chống oxy-hóa cao nhất so với các hợp chất khác hiện diện trong lá trà.

Polyphenols trong trà xanh xuất hiện nhằm ngăn ngừa việc thành lập chất gây ung thư

Sức mạnh của polyphenols nói chung, catechins nói riêng, tác động bằng nhiều cách khác nhau:

– Thứ nhất, polyphenols ngăn cản sự kích hoạt cytochrome P-450, một trong những đầu mối hình thành ung thư.

Nên biết rằng cytochrome P450 là một hệ thống enzyme của gan, thường giúp cơ thể tống xuất độc tố và chuyển hóa dược phẩm, nhưng vài trường hợp cytochrome P450 lại trở thành chất gây ung thư.

– Thứ hai, polyphenols cũng có khả năng gia tăng cường độ chống oxy-hóa đối với vài thành phần mô và làm giảm tính dễ thụ cảm tạo khối u nhờ đặc tính nâng cao tác động một số enzymes chống oxy-hóa tự nhiên bên trong cơ thể bao gồm men khử glutathione (glutathione reductase) và men truyền glutathione-S (glutathione-S-transferase).

– Thứ ba, polyphenols xuất hiện nhằm ngăn ngừa việc thành lập chất gây ung thư thường tiềm ẩn bên trong một số thực phẩm chế biến hiện nay vốn mang những hợp chất gây đột biến xấu cho sức khỏe.

Công dụng của trà xanh trong việc phòng bệnh

1/ Giảm nguy cơ ung thư

Uống trà xanh nhận thấy ung thư ruột già giảm phát triển

Mức tiêu thụ caffenie trong đồ uống, đặc biệt là trà xanh, làm thay đổi dung lượng hormone và giảm thiểu nguy cơ ung thư vú (breast cancer).

Trong một cuộc nghiên cứu khác cho thấy trà xanh còn giúp hạ thấp một vài tác dụng đột biến xấu phát sinh từ việc nghiện hút thuốc lá

Theo dõi một người bị ung thư dạ dày với những tiên lượng rất xấu, sau khi cho uống trà xanh mỗi ngày hơn 10 chén và kéo dài trong 3 tháng, đem mẫu máu và dịch dạ dày đi thử thì thấy tế bào gây ung thư chẳng những không tăng trưởng mà còn hao mòn dần.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã cho khảo sát và so sánh giữa 2 nhóm nam nữ bệnh nhân Trung Quốc bị ung thư ruột già và ung thư tụy tạng (pancreatic cancer). Sau thời gian cho uống trà xanh nhận thấy ung thư ruột già giảm phát triển, đặc biệt phụ nữ có hiệu ứng với trà mạnh hơn nam giới.

2/ Khỏe tim và gan

Dùng trà xanh thường xuyên giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Trong một cuộc nghiên cứu người Nhật ở độ tuổi trên 40 nhằm khảo sát hoạt động của hệ thống tim mạch và gan, các nhà khoa học Hoa Kỳ thử cho uống mỗi ngày trên 10 chén trà thì thấy mức cholesterol và triglycerides trong máu đều hạ xuống; đồng thời tế bào gan cũng được bảo vệ, tránh sự hư hỏng do phản ứng enzymes tăng lên.

Đối với những tai biến mạch máu não (stroke), nhóm phụ nữ dùng trà xanh hàng ngày có kết quả ít gặp rủi ro hơn nhóm không dùng trà.

Một sự kiện hơi nghịch lý về loại trà đen là sau vài cuộc khảo cứu, các nhà khoa học ghi nhận trà đen không có chút ảnh hưởng nào tới bệnh tim mạch.

Điều này có nghĩa trà đen mất hết năng lực trị bệnh sau khi đổi màu cho dù có cùng thành phần cấu tạo như trà xanh.

Trái lại, trà xanh chứng tỏ một cách hiển nhiên về tác dụng gây kích thích, ảnh hưởng tốt đến bệnh tim mạch qua hàng loạt mẫu thử nghiệm khác nhau.

3/ Hạ Cholesterols

Trà xanh chiết xuất có khả năng làm hạ mức mỡ xấu

Các nhà khoa học tin rằng trà xanh chiết xuất có khả năng làm hạ mức mỡ xấu (bad cholesterol-LDL) trong máu, đầu mối gây ra bệnh tim mạch.

Bởi vì mỡ xấu là thủ phạm tao ra chất bợn (plaques) bám bên trong thành mạch gây nghẽn tắc lưu thông của máu và làm mạch máu mất tính đàn hồi. Trà xanh làm giảm tỷ số mỡ xấu rõ ràng, cứu nguy luôn cho cả bệnh gan và bệnh tim.

Năm 1995, khảo sát 1,371 đàn ông Nhật thường uống trên 10 chén trà xanh mỗi ngày (tương đương 1,2 lít), các nhà nghiên cứu thấy tất cả chỉ số cholesterols và mỡ trong máu đều hạ thấp.

Lấy mẫu máu từ những người uống trà đi xét nghiệm, có 2 kết quả được báo cáo: Chỉ số mỡ tốt (good cholesterol-HDL) tăng lên trong khi mỡ xấu (bad cholesterol-LDL) giảm xuống và còn giảm luôn cả nồng độ hóa chất liên hệ đến việc gây hại tế bào gan.

4/ Tăng sức khỏe cho răng

Có ít nhất 14 cuộc nghiên cứu xem trà xanh có ảnh hưởng gì đến chức năng của răng hay không, các nhà khoa học ghi nhận chất polyphenols trong trà xanh có tác dụng ngăn chặn cả hai sự tích tụ đường và vi khuẩn bám vào bề mặt của răng, nhân tố dẫn tới bệnh sâu răng và hư răng.

5/ Năng lực chống oxy-hóa

Trà xanh có chưa hợp chất chống oxy hóa polyphenols rất dồi dào

Theo báo cáo khoa học tại Nhật, Hoa Kỳ và Anh cho biết cả hai loại trà xanh và trà đen đều có tác dụng chống oxy-hóa nhờ nguồn hợp chất antioxidant polyphenols rất dồi dào chứa trong lá trà.

Mặc dù hàm lượng polyphenols tập trung trong trà đen thấp hơn trong trà xanh đến 20 lần nhưng hiệu quả không phải không đáng kể.

Chỉ một điểm yếu kém của trà đen là không thấy bằng chứng về sức mạnh kháng ung thư và còn ý kiến cho rằng dùng trà đen sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Trong một số thí nghiệm khác, các nhà khoa học nhận xét uống trà mà pha thêm sữa sẽ phải đối diện với một biến cố bi đát là làm suy giảm khả năng chống oxy-hóa vì chất đạm trong sữa ức chế, nói đúng hơn là trói chặt hoạt động của polyphenols.

Có thể thấy tác dụng của trà xanh đối với cơ thể là vô cùng lớn, tuy nhiên dùng trà xanh như thế nào cho hiệu quả và tốt cho sức khỏe cũng là vấn đề cần được quan tâm.

HoaDaVietNam hy vọng những chia sẻ trên phần nào đã giúp bạn có thể cải thiện sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo HoaDaVietNam

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay