Tìm hiểu về gai cột sống bẩm sinh và cách điều trị

Nguyên nhân gây ra gai đôi cột sống bẩm sinh

Gai cột sống bẩm sinh là một dị tật được hình thành do sự phát triển không ổn định từ ngay trong thời kì thai nghén. Bệnh này có thể gây ra các biến chứng đi kèm cho trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh như thoát vị tuỷ, màng tuỷ ra ngoài gây ra các rối loạn về thần kinh. Ngoài ra cũng có một số trường hợp ngoại lệ khi gai đôi cột sống không thể hiện bất cứ triệu chứng nào cho đến tuổi trưởng thành.

Gai cột sống bẩm sinh

Gai cột sống bẩm sinh có thể gây ra thoát vị màng tuỷ

Theo một thống kê được thực hiện gần đây thì có khoảng 10-12% dân số đang bị gai đôi cột sống nhưng hầu hết trong số đó không có biểu hiện lâm sàng và không gặp trở ngại cho việc vận động; trừ khi bệnh nhân bị cong vẹo cột sống mới bị đau. Trường hợp hiếm gặp nhất với gai đôi cột sống và được coi là bệnh lý là khi có thoát vị màng não qua lỗ hở, nhưng rất ít khi xảy ra. Điều này cũng khiến cho việc chuẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn hơn do vì có thể do một nguyên nhân khác nhưng triệu chứng thì lại giống với bệnh gai đôi cột sống.

Điều trị gai đôi cột sống bẩm sinh

Việc đầu tiên mà những người bệnh thường nghĩ đến khi phát hiện mình bị gai cột sống bẩm sinh đó là phẫu thuật cắt bỏ gai. Tuy nhiên, trên thực tế mổ gai cột sống là một quyết định cực kì quan trọng, vì mỗi ca phẫu thuật đều có một tỷ lệ rủi ro nhất định. Do đó giải này chỉ được thực hiện như là sự lựa chọn cuối cùng khi bệnh đã trở nặng và các gai gây chèn ép lên dây thần kinh, tổn thương ống tuỷ làm đau, tê liệt tứ chi. Giải pháp tối ưu nhất vẫn chỉ nên tập vật lý trị liệu bảo tồn kết hợp dùng thuốc hỗ trợ.

>> Xem thêm: Mổ gai cột sống có nguy hiểm không?

Chế độ ăn uống cũng là một yếu tố không thể bỏ qua, đặc biệt lưu ý hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật và tăng cường các loại trái cây, rau xanh, bổ sung thêm sữa. Theo một số nghiên cứu đã thực hiện cho rằng muối có thể giúp cơ thể tái hấp thu một phần canxi vào máu.

Khi điều trị gai đôi cột sống, người bệnh vẫn được khuyến khích nên tập thể dục đều đặn, nhưng hết sức lưu ý lựa chọn những bài tập phù hợp, tránh những bài tập gây ảnh hưởng trực tiếp lên cột sống. Một số môn thể thao nhẹ có thể như bơi lội, yoga… có thể là giải pháp hoàn hảo để giảm sức nặng cơ thể dồn lên cột sống.

Thực ăn cho bệnh nhân gai cột sống

Thực phẩm cho người bị gai cột sống bẩm sinh

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng thêm các thuốc thuộc nhóm giảm đau, kháng viêm không steroid, nhóm thuộc giúp giãn cơ và kết hợp thêm một số dụng cụ hỗ trợ như đai thắt lưng hay nâng đỡ như áo nẹp lưng… mục đích nhằm giảm bớt sức ép lên các đốt sống bị bệnh.

Nếu cần tìm đến một vị thuốc Đông Y có khả năng hỗ trợ rất tốt cho việc điều trị gai cột sống bẩm sinh, các bệnh nhân có thể tham khảo và cân nhắc sử dụng sản phẩm Toạ Cốt Thống. Đây là phương thuốc được bào chế nên từ những loại dược thảo thượng phẩm, đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận nhờ công dụng hiệu quả và an toàn có mà nó mang lại.

 TOP 3 bài thuốc chữa gai cột sống bằng thảo dược

Có Thể Bạn Quan Tâm

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay